TIÊU CHUẨN - ĐO LƯỜNG - CHẤT LƯỢNG - HÀNG RÀO KỸ THUẬT TRONG THƯƠNG MẠI 12 Tháng Ba 2019 4:00:00 CH

Giải thưởng tầm cỡ "thúc" doanh nghiệp tăng năng suất chất lượng

 

7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là công cụ "thúc" doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng như hiện nay.

 

Đánh giá toàn diện về doanh nghiệp

 

Ra đời từ năm 1995 với những tiêu chí hết sức khắt khe, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) là Giải thưởng duy nhất về chất lượng do Thủ tướng quyết định trao tặng và nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).

 

Giải thưởng vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

 

 

Giải thưởng vinh danh những doanh nghiệp điển hình, đi đầu phong trào năng suất chất lượng của Việt Nam.

 

Khi tham gia giải thưởng, các doanh nghiệp phải chứng minh được năng lực quả của mình một cách toàn diện thông qua bộ tiêu chí đánh giá bao gồm: Vai trò của lãnh đạo; Chiến lược hoạt động; Chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý, phát triển nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động; Kết quả hoạt động.

 

Bộ tiêu chí này bao phủ toàn bộ các khâu, quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, buộc doanh nghiệp phải ngày càng hoàn thiện mình bằng việc áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến, nâng cao năng suất chất lượng một cách bền vững. Giải thưởng chính là thước đo tin cậy cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, là công cụ, động lực để doanh nghiệp phát triển.

 

Ông Trương Cao Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cáp điện Thịnh Phát - doanh nghiệp nhiều năm tham gia GTCLQG, nhận xét: “GTCLQG là giải thưởng cấp quốc gia, hình thành từ phong trào năng suất chất lượng do vậy doanh nghiệp xem đây là niềm tự hào, niềm tin để khẳng định mình trên thương trường. Gần 20 năm tham gia giải thưởng đã giúp chúng tôi có được mô hình kinh doanh hoàn thiện.”

 

Dù ít nhưng "chất"

 

Các doanh nghiệp tham gia giải ở 4 loại hình: doanh nghiệp sản xuất lớn, doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, doanh nghiệp dịch vụ lớn, doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ. Cơ cấu giải thưởng gồm có Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và Giải Bạc Chất lượng Quốc gia. Nếu doanh nghiệp đạt Giải Vàng có đủ số điểm đánh giá theo quy định sẽ được đề cử tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).

 

Đến nay cả nước đã có gần 2.000 doanh nghiệp đạt giải. Riêng TP.HCM đóng góp 117 lượt, chiếm tỷ lệ khoảng 7,6 %. Đặc biệt, TP.HCM nổi bật với kết quả có 8 trong tổng số 44 doanh nghiệp trên cả nước đạt Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương.

 

 

Sở KH&CN TP.HCM vinh danh các doanh nghiệp của thành phố đạt GTCLQG 2017

 

Tại GTCLQG 2017, TP.HCM đạt 2 giải vàng cùng 4 giải bạc trong tổng số 73 doanh nghiệp trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo đại diện Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM, những con số trên còn khiêm tốn so với tổng số doanh nghiệp của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung bởi đây là giải thưởng có sự chọn lọc, không dễ dàng đạt được.

 

Không chỉ khắt khe ở các tiêu chí đánh giá, doanh nghiệp muốn đăng ký tham gia giải thưởng cũng phải đáp ứng những điều kiện tham dự khác như doanh nghiệp không được vi phạm pháp luật trong thời gian 3 năm tính đến ngày nộp phiếu đăng ký; doanh nghiệp đã được Giải Vàng chỉ được tham gia lại sau 3 năm.

 

Ngoài tiêu chí về chất lượng, doanh nghiệp còn phải đảm bảo các tiêu chí về lao động tiền lương, thuế, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhà nước, môi trường, lao động… Nhiều doanh nghiệp cũng còn e ngại về bảo mật thông tin khi tham gia giải thưởng.

 

“Các tiêu chí xét giải vô cùng khắt khe đã đặt ra cho các doanh nghiệp TP.HCM những thách thức không nhỏ. Có nhiều DN rất mong muốn tham dự, nhưng việc hoàn tất báo cáo theo 7 tiêu chí của GTCLQG đã thực sự làm doanh nghiệp khó khăn", bà Nguyễn Thu Thảo, Trưởng phòng Phát triển Năng suất - Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM, cho biết thêm.

 

Nhà nước và doanh nghiệp đồng hành

 

Ngay từ những năm đầu Giải thưởng được tổ chức, Sở KH&CN cũng như Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia giải thưởng.

 

Một trong số đó là việc tiếp tục đẩy mạnh, tuyên truyền, phổ biến để các cơ quan, đặc biệt doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tham gia giải thưởng. Qua đó, giúp doanh nghiệp hiểu được giải thưởng là công cụ, mục tiêu, động lực giúp doanh nghiệp phát triển.

 

Chi cục đã tổ chức nhiều khóa đào tạo miễn phí hướng dẫn viết báo cáo tham dự GTCLQG cho lãnh đạo doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự trực tiếp tham gia viết báo cáo, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng Mẫu báo cáo tham dự GTCLQG theo hướng đơn giản, thuận tiện. Các đơn vị cũng xây dựng, cải tiến quy trình đánh giá tăng tính hiệu quả và hợp lý. Những điều này sẽ giúp doanh nghiệp tham dự giải thưởng thuận lợi hơn nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu theo quy định.

 

 

Trong thời gian qua, Chi cục đã tổ chức 922 lớp phổ biến, tuyên truyền, tập huấn và hợp tác quốc tế về xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, GTCLQG và các công cụ cải tiến, nâng cao năng suất

 

Không dừng lại ở khuyến khích doanh nghiệp tham gia giải thưởng, nhiều hoạt động khác đã được Chi cục triển khai nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng thực sự. Với đội ngũ chuyên gia đông đảo được đào tạo, am hiểu các tiêu chuẩn chất lượng của thế giới, Chi cục đã tư vấn, hỗ trợ nhiều đơn vị áp dụng các tiêu chuẩn phù hợp với thực tế doanh nghiệp.

 

Theo ông Nguyễn Đặng Ân, Giám đốc chất lượng của công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh, trong quá trình tham gia giải thưởng, Tân Quang Minh đã nhận được sự giúp đỡ và tư vấn nhiệt tình từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM.

 

"Đạt giải Bạc GTCLQG 2017 không chỉ giúp nâng tầm thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh mà quá trình tham gia giải thưởng là cơ hội công ty rà soát lại hoạt động của mình. Từ đó, công ty hoàn thiện những nội dung còn thiếu sót và tiếp tục cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng", ông Nguyễn Đặng Ân bày tỏ.

 

Phạm Sơn – khampha.vn


Số lượt người xem: 38    

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • 35 nam So KHCN 1
  • 35 nam So KHCN-2
  • 35 nam So KHCN-3
  • 35 nam So KHCN-4
  • 30 năm sau một chặng đường phát triển-2
  • 30 năm sau một chặng đường phát triển-1
  • Tư liệu phát sóng

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
6
3
6
2
1
3
4
Tìm kiếm