QUẢN LÝ CÔNG NGHỆ - AN TOÀN BỨC XẠ 15 Tháng Mười 2018 1:10:00 CH

Đổi mới công nghệ: Doanh nghiệp nhỏ 'lỡ làng' vì thiếu vốn

 

"Xưởng sản xuất của chúng tôi có hơn 20 máy móc cơ khí nhưng đa số là hàng secondhand (máy cũ) vì thế, không thể nhận những đơn hàng lớn từ doanh nghiệp nước ngoài với yêu cầu cao".

 

Ông Đặng Thái Xuất, chủ một doanh nghiệp cơ khí tại Đồng Nai, đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khám phá như vậy khi tham quan và tìm hiểu các máy móc kỹ thuật cao tại một triển lãm đang tổ chức tại TP.HCM.

 

 

Đầu tư máy móc công nghệ cao dường như quá sức với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Trong ảnh: Hệ thống tự động hóa điều khiển và lập trình bằng máy tính của một doanh nghiệp Nhật Bản giới thiệu tại TP.HCM. Ảnh: Hà Thế An.

 

Thiếu vốn nên lỡ nhiều đơn hàng chất lượng

 

Ông Xuất vượt quãng đường gần trăm km từ Đồng Nai về TP.HCM tìm hiểu các máy móc kỹ thuật cao. Nguyện vọng của ông cũng muốn “lên đời” công nghệ để thay thế cho hơn 20 máy phay, tiện, máy CNC đang dùng nhưng “chủ yếu là hàng secondhand (máy cũ)”.

 

Ông Xuất cùng một đồng sự đến tìm hiểu chiếc máy tiện CNC của một doanh nghiệp của Nhật Bản. Xem xong, doanh nghiệp báo giá máy 3 trục có giá 65.000 USD (khoảng 1,4 tỉ VND). Ông Xuất cười: “Tui đến xem để biết thôi, chứ tiền đâu mà mua”.

 

Vì lý do thiếu vốn mà ông không thể nhận được những đơn hàng của các doanh nghiệp nước ngoài với yêu cầu kỹ thuật cao. “Lâu lâu cũng có doanh nghiệp nước ngoài đặt hàng gia công những linh kiện cơ khí nhưng số lượng ít. Nếu số lượng nhiều và yêu cầu kỹ thuật cao, chúng tôi có muốn cũng không dám nhận lời”- ông Xuất chia sẻ.

 

Các doanh nghiệp cung cấp các giải pháp công nghệ cao (đa số từ nước ngoài) cũng cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam với nguồn vốn hạn chế, khó lòng mà tiếp cận được những công nghệ tốt.

 

Ông Trương Công Đóa, trưởng bộ phận kinh doanh của Texel – Seikow, doanh nghiệp chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ về xử lý môi trường của Nhật Bản chia sẻ, các đối tác doanh nghiệp Việt Nam sử dụng hệ thống đến nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Và các doanh nghiệp sử dụng hệ thống này đều là các doanh nghiệp quy mô lớn.

 

“Trong khi đó, bạn hàng lớn của chúng tôi là các doanh nghiệp FDI hay các chủ thầu từ các dự án ODA. Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước khó tiếp cận được với những công nghệ hiện đại này. Họ có thể sử dụng công nghệ thấp hơn với giá thành rẻ hơn”- ông Đóa chia sẻ.

 

Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp sẵn sàng “cải tiến công nghệ” để phù hợp với nhu cầu của đối tác. Tức là họ sẵn sàng thiết kế những hệ thống máy theo nhu cầu và túi tiền của doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.

 

Ông Đặng Đức Hải, đại diện mảng kinh doanh của Geo Tech (doanh nghiệp Hàn Quốc) cho biết, đơn vị đang cung cấp các máy dán keo cho các mạch điện tử. Đối tác lớn nhất mà ông Hải tiết lộ của doanh nghiệp mình chính là Samsung với việc gắn các hệ thống camera của máy điện thoại với mạch điện.

 

“Làm việc với đối tác là các công ty lớn nhưng chúng tôi cũng quan tâm đến những doanh nghiệp trong nước, nhất là là những doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu họ có nhu cầu. Chúng tôi sẵn sàng thiết kế những hệ thống máy theo nhu cầu và túi tiền của doanh nghiệp”- ông Hải thẳng thắn.

 

 

Kết nối, hợp tác trong các sự kiện xúc tiến thương mại là cơ hội để các doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Trong ảnh: Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (thứ 2 từ trái sang) đang gặp gỡ, kết nối với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế. Ảnh: Hà Thế An.

 

Doanh nghiệp Nhật “đỏ mắt” tìm kiếm nhà cung cấp trong nước

 

Vì lý do thiếu vốn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước không thể đầu tư đổi mới công nghệ. Do đó, họ sản xuất theo quy mô nhỏ lẻ và manh mún, không thể tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

 

Vấn đề này được ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM, thẳng thắn chỉ rõ, ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam nói chung và TP.HCM còn yếu, đặc biệt là khả năng cạnh tranh trong việc cung ứng linh phụ kiện, phụ tùng. Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập trung nhỏ lẻ và làm theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, thiếu liên kết để tạo thành chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.

 

“TP.HCM hiện có gần 11.000 doanh nghiệp hoạt động trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm. Mục tiêu đặt ra, đến năm 2020, tỉ lệ nội địa hóa của 4 ngành công nghiệp trọng điểm và 2 ngành truyền thống (dệt may và da giày) là 65,6%. Năm 2025, tỉ lệ nội địa hóa là 70%”- ông Hòa nói.

 

Ở một góc nhìn lạc quan hơn, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Yamazen Việt Nam (doanh nghiệp FDI của Nhật Bản) cho biết, nhiều công ty trong nước đang bắt đầu chi tiền mua máy móc mới thay vì mua máy đã qua sử dụng.

 

Một điều thuận lợi nữa, theo ông Sơn hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng thuê ngoài ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam - những công ty có nhân lực giàu kỹ năng và trình độ cao.

 

“Chúng tôi vẫn chủ yếu tập trung cung cấp công nghệ cho các doanh nghiệp FDI của Nhật Bản, nhưng vẫn luôn sẵn lòng mở rộng mục tiêu cho các công ty địa phương”- ông Sơn nói.

 

Nhân lực là thế mạnh của Việt Nam

Ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản tại TP.HCM, nhận định, thống kê dân số Việt Nam sẽ đạt 100 triệu người vào năm 2026. Trong khi đó, dân số của Trung Quốc và Thái Lan có chiều hướng giảm xuống.

“Tôi tin rằng, đó là một trong những lý do mà ngành sản xuất cơ khí và tự động hóa của Việt Nam đang thu hút được nhiều sự chú ý và đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài”- ông Takimoto cho biết.

Bà Ureerat Ratanaprukse, đại diện Lãnh sự quán hoàng gia Thái Lan tại TP.HCM cho biết, nguồn nhân lực, chính trị ổn định, sự tương đồng văn hóa là những lý do các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư và trở thành nước có vốn đầu từ lớn thứ 10 vào Việt Nam. Theo dự đoán, thương mại 2 chiều của hai quốc gia sẽ đạt 20 tỉ USD vào năm 2020.

 

Theo thống kê của công ty Savills, Việt Nam thu hút vốn đầu tư FDI đạt mốc 35,6 tỉ USD trong năm 2017, tăng 44,4% so với năm 2016. Nhật Bản là nước cung cấp vốn FDI nhiều nhất với 9,11 tỉ USD với 44,2% đầu tư vào ngành sản xuât và chế biến. Một chuyên gia Nhật Bản nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt kịp thời những công nghệ mới để tăng lợi thế cạnh tranh.

 

Hà Thế An – khampha.vn


Số lượt người xem: 108    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • 35 nam So KHCN 1
  • 35 nam So KHCN-2
  • 35 nam So KHCN-3
  • 35 nam So KHCN-4
  • 30 năm sau một chặng đường phát triển-2
  • 30 năm sau một chặng đường phát triển-1
  • Tư liệu phát sóng

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
5
5
3
5
6
1
8
Tìm kiếm