QUẢN LÝ KHOA HỌC 10 Tháng Tám 2018 10:25:00 SA

Nghiên cứu khoa học phải tạo ra sản phẩm rõ ràng, thực tế

 

Để tăng khả năng thương mại hóa sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học thì phải có chương trình lớn, dài hơi, tạo ra sản phẩm rõ ràng thay vì các đề tài nghiên cứu lẻ tẻ như trước đây.

 

Sáng 9.8, ĐH Quốc gia TP.HCM và Sở KH&CN TP.HCM phối hợp tổ chức tọa đàm để tìm phương thức hợp tác tăng khả năng thương mại hóa sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học trong trường viện.

 

Đề tài nghiên cứu còn rời rạc, khó ứng dụng thực tế

 

Trao đổi tại tọa đàm, đại diện của ĐH Quốc gia TP.HCM, Sở KH&CN TP.HCM và các nhà khoa học đều có chung nhận định, hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường viện trong thời gian qua có sự phát triển nhưng nhìn chung vẫn còn rời rạc. Khả năng ứng dụng thực tế, thương mại hóa còn thấp, kể cả tại các đơn vị mạnh như trường ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

 

Các kết quả nghiên cứu rời rạc, khả năng thương mại hóa thấp là vấn đề chung của nhiều trường, viện, đơn vị nghiên cứu

 

ĐH Quốc gia TP.HCM hiện có 3.714 cán bộ làm công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Trong đó, 45% cán bộ có trình độ tiến sĩ.

 

TS Lâm Quang Vinh, Trưởng ban KH&CN thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết trường có 72 nhóm nghiên cứu thường xuyên có công bố quốc tế, 11 nhóm có sản phẩm ứng dụng và 2 nhóm có sản phẩm sở hữu trí tuệ với khả năng thương mại cao.

 

Số lượng các bài báo trên các tạp chí quốc tế liên tục tăng hàng năm. 150/414 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ của các nhóm nghiên cứu của trường đã được cấp bằng. Tỷ lệ chuyển giao công nghệ thành công đạt 25% trong đó có nhiều công nghệ nổi bật như thuốc tế bào gốc cho điều trị tổn thương sụn khớp, hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động…

 

Tuy nhiên, TS Lâm Quang Vinh và TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cũng thừa nhận phần lớn các nghiên cứu còn rời rạc, chưa thực sự có những sản phẩm KH&CN phục vụ xã hội mang tính đột phá. Đây cũng là vấn đề chung mà nhiều trường, viện, đơn vị nghiên cứu khác đang gặp phải.

 

“Các đề tài nghiên cứu chủ yếu tự phát từ các nhà khoa học, khó thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Để giải quyết bài toán này, mô hình tam giác 3 nhà gồm nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Nhưng kết quả hợp tác với nhà nước, doanh nghiệp cũng chưa thực sự hiệu quả”, TS Huỳnh Thành Đạt nói.

 

Về phía cơ quan nhà nước, đây cũng là điều mà Sở KH&CN TP.HCM luôn trăn trở. Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, hiện nay, kết quả từ các đề tài nghiên cứu hầu hết vẫn dừng ở sản phẩm mang tính mô hình, khó đưa vào sản xuất. Trong khi đó, các doanh nghiệp mong muốn có những sản phẩm có thể nhanh chóng triển khai sản xuất, đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường và đem lại hiệu quả kinh tế.

 

Cần có chương trình mục tiêu dài hơi

 

Để giải quyết vấn đề này, Sở KH&CN TP.HCM đã đưa ra nhiều chương trình, hoạt động phát triển hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo. Trong đó, các chương trình nghiên cứu KH&CN mục tiêu sẽ là giải pháp nâng cao khả năng thương mại hóa kết quả nghiên cứu của các trường, viện và đơn vị nghiên cứu.

 

Mỗi chương trình này sẽ hướng tới kết quả là các sản phẩm mục tiêu cụ thể, đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường cũng như yêu cầu của thành phố.

 

Các ban chủ nhiệm chương trình có nhiệm vụ thiết kế mục tiêu, nội dung cụ thể cho chương trình và từ đó tìm kiếm, phối hợp với các đơn vị, nhóm nghiên cứu mạnh để thực hiện nội dung chương trình. Thời gian thực hiện chương trình nghiên cứu cũng kéo dài trong 5 năm.

 

 

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, các chương trình mục tiêu dài hạn là một trong những giải pháp quan trọng để tăng khả năng thương mại hóa của các kết quả nghiên cứu

 

Ngoài ra, ông Dũng cũng nhấn mạnh cần có sự tham gia, đồng hành sâu hơn nữa của các doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo.

 

“Các doanh nghiệp không chỉ đặt hàng với các nhà khoa học mà còn cần góp vốn, đồng hành với nhóm nghiên cứu trong cả quá trình”, ông Dũng nhận định.

 

Chủ trương này của Sở KH&CN TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ của các nhà khoa học. GS.TS Lê Chí Hiệp thuộc ĐH Bách khoa TP.HCM nhận xét: “Tôi rất tâm đắc với các chương trình mục tiêu dài hơi nhưng 5 năm vẫn là thời gian ngắn. Hiện nay nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp vẫn hoạt động riêng lẻ, rời rạc. Do đó, ban chủ nhiệm các chương trình mục tiêu cần có quyền lực hơn, phải xác định sản phẩm mục tiêu là gì, từ đó xác định việc cụ thể phải làm.”

 

Đại diện trường ĐH Quốc gia TP.HCM, TS Huỳnh Thành Đạt cho biết: “Trường ĐH Quốc gia TP.HCM và các nhà khoa học đều đồng ý và khẳng định phải có chương trình lớn, dài hơi, tạo ra sản phẩm rõ ràng thay vì các đề tài lẻ tẻ như trước đây.”

 

Phạm Sơn – khampha.vn


Số lượt người xem: 535    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • 35 nam So KHCN 1
  • 35 nam So KHCN-2
  • 35 nam So KHCN-3
  • 35 nam So KHCN-4
  • 30 năm sau một chặng đường phát triển-2
  • 30 năm sau một chặng đường phát triển-1
  • Tư liệu phát sóng

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
5
6
7
1
7
9
7
Tìm kiếm