TIÊU CHUẨN - ĐO LƯỜNG - CHẤT LƯỢNG - HÀNG RÀO KỸ THUẬT TRONG THƯƠNG MẠI 13 Tháng Mười Hai 2016 5:35:00 CH

Đào tạo năng suất chất lượng phải tìm được “gót Asin” của doanh nghiệp

 

Các chương trình đào tạo nâng cao năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo phải phù hợp nhằm giải quyết những khó khăn, yếu kém của từng doanh nghiệp đang gặp phải chứ không phải mang tính áp đặt, khuôn mẫu.

 

Nhiều chuyên gia về năng suất chất lượng, các doanh nghiệp có cùng quan điểm trên khi tham gia thảo luận tại buổi Tọa đàm “Đổi mới, cải tiến phương thức tổ chức thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp theo dự án: Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp TP.HCM đến năm 2020” trong năm 2017.

 

Theo bà Thu Vân, chuyên gia của một Tập đoàn đào tạo năng suất chất lượng của Singapore, các cơ quan quản lý nhà nước cần đổi mới cách thức tiếp cận để chương trình đào tạo năng suất chất lượng đạt hiệu quả cao.

 

Chia sẻ từ chính câu chuyện của doanh nghiệp, bà Vân cho biết, khi hỏi mục đích tham dự chương trình đào tạo năng suất chất lượng của nhân viên một doanh nghiệp, bà nhận được câu trả lời ngắn gọn: “Do sếp bắt đi học”.

 

Điều này cho thấy, các chương trình đào tạo hiện nay có một sự áp đặt về nội dung. Dù chuyên gia có giỏi nhưng đào tạo không đúng đối tượng, chương trình dạy không “đánh đúng” khó khăn của doanh nghiệp thì hiệu quả mang lại từ chương trình sẽ không cao.

 

“Từ câu chuyện đó, tôi đề xuất các đơn vị quản lý nên tiếp cận trực tiếp, khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp. Mục tiêu các chương trình đào tạo năng suất chất lượng​ nhắm vào nhân sự của đơn vị được đào tạo. Nếu chúng ta không biết được nhân viên đang gặp khó khăn gì, đang yếu ở đâu để xây dựng chương trình mà đào tạo đại trà sẽ không đạt hiệu quả cao” - bà Vân thẳng thắn.

 

 

Bà Thu Vân, chuyên gia tư vấn, đào tạo năng suất chất lượng của một tập đoàn đến từ Singapore (bìa trái) cho rằng, chương trình đào tạo phải giải quyết khó khăn của doanh nghiệp. Ảnh: Hà Thế An.

 

Bà Vân cho rằng, các đơn vị quản lý nên có giải pháp giao trọn gói cho các đơn vị tư vấn, đào tạo về năng suất chất lượng, để họ kết nối với doanh nghiệp thực hiện.

 

Ban đầu doanh nghiệp tự bỏ tiền ra để thực hiện. Sau chương trình đào tạo sẽ phải có đánh giá các nhân sự. Bằng kết quả đó, kèm với cam kết, doanh nghiệp sẽ kết hợp với các đơn vị tư vấn xin kinh phí hỗ trợ.

 

“Doanh nghiệp hiện nay không chủ động với chương trình đào tạo vì nội dung không sát với khó khăn họ đang gặp phải. Các cơ quan quản lý nên tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp để “đánh đúng” điều mà doanh nghiệp cần”- bà Vân nói.

 

Đồng tình với quan điểm này, ông Ngô Đông Dương - Chủ tịch Hội chất lượng TP.HCM cho rằng, năng suất chất lượng chỉ có hiệu quả khi đào tạo tại doanh nghiệp. Mỗi đối tượng doanh nghiệp trong ngành dệt may, cơ khí, thủy sản sẽ có vấn đề khác nhau, vì thế chương trình đào tạo phải song hành với nhu cầu của từng đối tượng doanh nghiệp cụ thể.

 

Ông Dương kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp quá sâu vào quá trình đào tạo. Các chương trình hỗ trợnăng suất chất lượng cũng không nên theo một khung tài chính nhất định. Nhà nước có thể xây dựng một cơ chế hỗ trợ ở mức thấp nhất, sau đó doanh nghiệp sẽ tự xã hội hóa nguồn tài chính nếu nhận thấy năng suất chất lượng mang lại lợi ích cho họ.

 

“Ngoài chương trình đào tạo cơ bản, các đơn vị tư vấn, đào tạo phải có chương trình nâng cao dành cho các doanh nghiệp đạt năng suất chất lượng tốt để họ tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm, con người”, ông Dương thẳng thắn.

 

 

Ông Ngô Đông Dương cho rằng, giảng viên dạy năng suất chất lượng phải là người “trong cuộc” từ các doanh nghiệp thì mới nâng cao chất lượng đào tạo. Ảnh: Hà Thế An.

 

Chia sẻ với những ý kiến của các chuyên gia, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cũng cho rằng, các chương trình đào tạo về năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp đang mang tính áp đặt và không hiệu quả.

 

Ông Dũng ví dụ, với doanh nghiệp dệt may, đơn vị tư vấn đã có nhiều năm làm việc với các doanh nghiệp này nên rất thấu hiểu các vấn đề của họ, có nhiều mối quan hệ với các doanh nghiệp này. Do đó, đơn vị tư vấn sẽ đề xuất về chương trình đào tạo năng suất chất lượng gắn với nhu cầu doanh nghiệp dệt may. Đơn vị tư vấn sẽ phối hợp với đơn vị đào tạo viết đề án, kinh phí cần thực hiện. Cơ quan quản lý sẽ ký hợp đồng phối hợp thực hiện.

 

 

Sự kiện có sự tham gia của hàng chục các đơn vị tư vấn, đào tạo, đại diện các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp. Ảnh: Hà Thế An.

 

“Chúng ta phải kiến tạo môi trường để các chương trình đào tạo về năng suất chất lượng​ bám sát nhu cầu, năng lực, nguyện vọng của doanh nghiệp. Có như vậy các chương trình đào tạo này mới phát huy hiệu quả. Các đơn vị tư vấn, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp phải có sự kết hợp đồng bộ để thay đổi nhận thức cho doanh nghiệp”, ông Dũng nói.

 

 

Hà Thế An – khampha.vn


Số lượt người xem: 1597    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • 35 nam So KHCN 1
  • 35 nam So KHCN-2
  • 35 nam So KHCN-3
  • 35 nam So KHCN-4
  • 30 năm sau một chặng đường phát triển-2
  • 30 năm sau một chặng đường phát triển-1
  • Tư liệu phát sóng

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

1
6
8
0
4
0
0
4
Tìm kiếm