Tên đề tài | Nghiên cứu đối sánh và xây dựng phần mềm đối sánh điện tử để so sánh, đánh giá các trường trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh |
Năm thực hiện | 2016 |
Chủ nhiệm đề tài | ThS. Hồ Sỹ Anh và ThS. Hồ Phú Bạc |
Cơ quan chủ quản | Viện Nghiên cứu Giáo dục |
Sản phẩm | Xây dựng phần mềm đối sánh điện tử để so sánh, đánh giá các trường trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh |
Kết quả | - Nhóm nghiên cứu đã thực hiện 9 chuyên đề trong 4 nội dung nghiên cứu. Qua các chuyên đề này cho thấy, đối sánh là một tiếp cận mới trong quản lý giáo dục, và đối sánh được vận dụng rất đa dạng và phong phú về mục tiêu, phương pháp, phạm vi cũng như cấp độ thực hiện. Đối sánh là một quy trình mang tính tích cực, cung cấp các đo lường khách quan nhằm phục vụ cho việc đưa ra các giá trị mang tính sáng tạo, đặt ra mục đích và phương hướng cải tiến dẫn đến đổi mới trong giáo dục. Từ định nghĩa này cho thấy, thứ nhất, đối sánh là quá trình đánh giá liên tục. Thứ hai, đối sánh là xác nhận những phương thức làm việc tốt nhất; và Thứ ba, đối sánh gắn liền với cải tiến không ngừng. Về phân loại đối sánh trong giáo dục có 3 loại, gồm: đối sánh trắc lượng, đối sánh chẩn đoán và đối sánh quy trình. Trong đó, đối sánh trắc lượng để các đơn vị biết mình, đối sánh chẩn đoán để xác định những chỗ còn yếu hay khoảng cách của đơn vị mình với mục tiêu đặt ra, và đối sánh quy trình để tìm ra những quy trình tốt ở đơn vị khác, học hỏi và áp dụng vào đơn vị mình. |
Tình hình khả năng ứng dụng | Ứng dụng trực tiếp |
Địa chỉ ứng dụng | Sở GD và ĐT TP.HCM |