SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tên đề tài Nghiên cứu đối sánh và xây dựng phần mềm đối sánh điện tử để so sánh, đánh giá các trường trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh
Năm thực hiện 2016
Chủ nhiệm đề tài

ThS. Hồ Sỹ Anh và ThS. Hồ Phú Bạc

Cơ quan chủ quản

Viện Nghiên cứu Giáo dục

Sản phẩm

Xây dựng phần mềm đối sánh điện tử để so sánh, đánh giá các trường trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh

Kết quả

- Nhóm nghiên cứu đã thực hiện 9 chuyên đề trong 4 nội dung nghiên cứu. Qua các chuyên đề này cho thấy, đối sánh là một tiếp cận mới trong quản lý giáo dục, và đối sánh được vận dụng rất đa dạng và phong phú về mục tiêu, phương pháp, phạm vi cũng như cấp độ thực hiện. Đối sánh là một quy trình mang tính tích cực, cung cấp các đo lường khách quan nhằm phục vụ cho việc đưa ra các giá trị mang tính sáng tạo, đặt ra mục đích và phương hướng cải tiến dẫn đến đổi mới trong giáo dục. Từ định nghĩa này cho thấy, thứ nhất, đối sánh là quá trình đánh giá liên tục. Thứ hai, đối sánh là xác nhận những phương thức làm việc tốt nhất; và Thứ ba, đối sánh gắn liền với cải tiến không ngừng. Về phân loại đối sánh trong giáo dục có 3 loại, gồm: đối sánh trắc lượng, đối sánh chẩn đoán và đối sánh quy trình. Trong đó, đối sánh trắc lượng để các đơn vị biết mình, đối sánh chẩn đoán để xác định những chỗ còn yếu hay khoảng cách của đơn vị mình với mục tiêu đặt ra, và đối sánh quy trình để tìm ra những quy trình tốt ở đơn vị khác, học hỏi và áp dụng vào đơn vị mình.
- Thông qua nghiên cứu cơ sở khoa học, so sánh, tham khảo một số bộ chỉ số đánh giá chất lượng giáo dục và tham khảo ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên các trường, nhóm nghiên cứu đã xây dựng bộ chỉ số đối sánh chính thức gồm 7 tiêu chuẩn, 21 tiêu chí và 104 chỉ số, làm cơ sở cho việc xây dựng phần mềm đối sánh.
- Nhóm nghiên cứu đã thực hiện phân tích thiết kế hệ thống và lập trình phần mềm Đối sánh trường học Việt Nam (Benchmarking In Vietnamese School – BIVS) và triển khai áp dụng thí điểm tại 12 trường THPT TP.HCM.
- Với nguồn dữ liệu đáng tin cậy do Sở GD&ĐT cung cấp, và dữ liệu do các trường báo cáo đối với 2 năm học 2014 – 2015 và 2015 - 2016, phần mềm đối sánh đã kết xuất các bảng biểu, biểu đồ biểu diễn tương quan so sánh giữa 12 trường đối với 104 chỉ số. Các kết xuất này đã đưa vào trong các báo cáo đối sánh cung cấp cho 12 trường. Phần mềm BIVS được thiết kế để có thể áp dụng trên toàn quốc.
- Kết quả đối sánh là các trường đã nhìn nhận được những điểm mạnh, điểm yếu của mình, xác định những thành công của trường khác, học hỏi và cải tiến tại đơn vị vị. Đối sánh là một phương pháp mới giúp các trường “biết mình”, “biết người” và “học người”. Hệ thống BIVS sẽ tạo ra một hệ thống học hỏi rộng lớn và góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng các trường phổ thông TPHCM và Việt Nam.

Tình hình khả năng ứng dụng

Ứng dụng trực tiếp

Địa chỉ ứng dụng Sở GD và ĐT TP.HCM
tiemluc

Bản quyền © 2018 Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
Thiết kế và phát triển bởi HCMGIS
Tổng số truy cập: 11537378