Tên đề tài | Tình hình sử dụng tiếng Việt của học sinh tiểu học người Chăm ở thành phố Hồ Chí Minh |
Năm thực hiện | 2016 |
Chủ nhiệm đề tài | TS. Trần Phương Nguyên |
Cơ quan chủ quản | Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ |
Sản phẩm | - Đề tài đưa ra các tiêu chí đánh giá năng lực tiếng Việt của học sinh tiểu học người Chăm |
Kết quả | Từ những đặc điểm xã hội của cộng đồng người Chăm ở TPHCM, đề tài tiến hành khảo sát giao tiếp trong gia đình và ngoài xã hội của người Chăm ở các tiêu chí nhân khẩu học: Giới, tuổi, học vấn và nghề nghiệp giúp nhận diện các nhân tố xã hội tham gia vào việc sử dụng ngôn ngữ trong đời sống xã hội của người Chăm ở TPHCM. Trên cơ sở đó, đề tài đi vào tìm hiểu thực trạng sử dụng tiếng Việt của học sinh tiểu học qua những vấn đề tâm lý gia đình và cộng đồng, phong tục tập quán, đội ngũ giáo viên và tài liệu giảng dạy. Dựa vào khái niệm năng lực ngôn ngữ, đề tài đưa ra các tiêu chí đánh giá năng lực tiếng Việt của học sinh tiểu học người Chăm được thể hiện ở ba tiêu chí: (i) Trình độ tiếng Việt; (ii) Trình độ của các kỹ năng; (iii) Khả năng sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp bằng văn bản và giao tiếp khẩu ngữ. Bên cạnh đó, sự so sánh giữa TPHCM với An Giang đã chỉ ra những tương đồng, khác biệt về năng lực tiếng Việt của học sinh người Chăm ở hai địa bàn thành thị / nông thôn dưới tác động của yếu tố cảnh huống ngôn ngữ. Qua đó giúp cho việc đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh tiểu học người Chăm của TPHCM một cách sát hợp hơn |