Kết quả |
- Tìm hiểu mô hình dạy đọc tiếng Việt ở tiểu học Việt Nam hiện hành, mô hình dạy đọc workshop quốc tế như vừa nêu và thực tiễn áp dụng mô hình quốc tế này tại 4 trường tiểu học quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, nghiên cứu tập trung xây dựng mô hình dạy đọc Tiếng Việt ở tiểu học, đặc biệt là mô hình dạy đọc có hướng dẫn, bằng cách vận dụng biến đổi mô hình dạy đọc workshop cho phù hợp với ngữ cảnh văn hóa-giáo dục và xã hội của Việt Nam. - Các kết quả nghiên cứu thực nghiệm tìm thấy được đã chỉ ra rằng mô hình dạy đọc có hướng dẫn trong mô hình dạy đọc workshop quốc tế được biến đổi theo những quy định của ngữ cảnh văn hóa, giáo dục của Việt Nam đã có thể giúp HS tiểu học nhỏ vốn đọc trôi chảy tốt nhưng đọc hiểu khó khăn có thể gia tăng một cách tích cực và với mức độ đáng kể về kĩ năng hiểu nghĩa từ, đọc hiểu và viết thể hiện hiểu sau khi đọc. Trong lúc đó, những học sinh không nhận sự tác động của thực nghiệm thể hiện sự tiến bộ ít hơn, với mức độ thấp hơn đáng kể trong các kĩ năng này. Ngoài sự tăng trưởng các kĩ năng đọc, học sinh nhận tác động thực nghiệm từ đọc chia sẻ, và đọc độc lập tỏ ra thích đọc sách, thích nghe đọc và thích tiết học Tập đọc hơn trước, nghĩa là hứng thú đọc và học đọc của HS thực nghiệm chuyển biến tích cực. Giáo viên và nhà quản lí ở ba trường thực nghiệm mô hình dạy đọc cùng nhận ra rằng ít nhất có một phương thức tổ chức hoạt động dạy học đọc cho học sinh hiệu quả hơn nhiều so với lối dạy bấy lâu nay họ đã và đang thực hiện. Đặc biệt, giáo viên tham gia dạy thực nghiệm cảm thấy kĩ năng giảng dạy được cải tiến hơn, cũng như nhận ra bản thân có thể trở nên chủ động, linh hoạt hơn và hiểu biết hơn về sự phát triển của học sinh trong tiến trình rèn luyện phát triển kĩ năng đọc cho các em theo mô hình dạy đọc thực nghiệm |