Sở Khoa học và Công nghệ (Sở KH&CN) kính mời các tổ chức tham gia đăng ký thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2024 (danh mục đính kèm), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
Tìm kiếm đơn vị đủ năng lực nhằm hợp tác thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo đặt hàng của Sở Khoa học và Công nghệ.
II. THÔNG TIN CHI TIẾT
1. Điều kiện đối với tổ chức đăng ký làm tổ chức chủ trì nhiệm vụ
a) Là pháp nhân được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam có chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Riêng đối với nhiệm vụ theo hình thức đề án khoa học, tổ chức chủ trì có thể là các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
b) Có chức năng hoạt động phù hợp với lĩnh vực chuyên môn của nhiệm vụ.
c) Có đủ kinh nghiệm, năng lực, phương án huy động các nguồn lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
d) Tổ chức thuộc một trong các trường hợp sau không đủ điều kiện đăng ký làm tổ chức chủ trì nhiệm vụ:
- Vi phạm hợp đồng thực hiện nhiệm vụ đối với các nhiệm vụ đang triển khai;
- Có sai phạm dẫn đến bị đình chỉ thực hiện nhiệm vụ sẽ không được đăng ký tham gia tuyển chọn, giao trực tiếp trong thời gian 01 (một) năm kể từ khi có quyết định đình chỉ của Sở Khoa học và Công nghệ;
- Vi phạm các hành vi bị cấm theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ.
2. Điều kiện đối với cá nhân đăng ký làm chủ nhiệm nhiệm vụ
a) Có trình độ đại học trở lên; có chuyên môn, nghiệp vụ và có ít nhất 02 (hai) năm kinh nghiệm công tác theo đúng lĩnh vực của nhiệm vụ đăng ký làm chủ nhiệm và có năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ đúng tiến độ.
b) Cá nhân thuộc một trong các trường hợp sau không đủ điều kiện đăng ký làm chủ nhiệm nhiệm vụ:
- Có nhiệm vụ do mình làm chủ nhiệm bị đánh giá nghiệm thu ở mức “không đạt” vì lý do chủ quan trong thời gian 02 (hai) năm kể từ khi có thông báo của Sở Khoa học và Công nghệ;
- Có vi phạm dẫn đến bị đình chỉ thực hiện nhiệm vụ do mình làm chủ nhiệm trong thời gian 03 (ba) năm kể từ khi có quyết định của Sở Khoa học và Công nghệ.
3. Thông tin chi tiết về các nhiệm vụ
a) Nhiệm vụ 1: Mã nhiệm vụ: QTKD
- Tên nhiệm vụ: Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản trị doanh nghiệp.
- Xuất xứ hình thành nhiệm vụ:
Quyết định số 2426/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Đề án tổng thể đào tạo nhân lực trình độ quốc tế (08 ngành: 1. Công nghệ thông tin - truyền thông; 2. Cơ khí - Tự động hóa; 3. Trí tuệ nhân tạo; 4. Quản trị doanh nghiệp; 5. Tài chính - Ngân hàng; 6. Y tế; 7. Du lịch; 8. Quản lý đô thị) giai đoạn 2020 - 2035 và Đại học chia sẻ.
Công văn số 5742/UBND-VX ngày 26 tháng 9 năm 2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện đề án khoa học “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành quản trị doanhnghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”.
- Tính cấp thiết của nhiệm vụ;
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh quốc tế sâu rộng hiện nay, việc đào tạo nhân lực trình độ quốc tế trở thành nhu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh thị trường lao động quốc tế và và thu hút đầu tư nước ngoài ở các lĩnh vực.
Thực hiện Đề án Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế sẽ giúp Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng một lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường lao động toàn cầu, tạo ra những tác động tích cực đến đời sống kinh tế - xã hội Thành phố, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
- Mục tiêu của nhiệm vụ: Nghiên cứu cơ sở khoa học đề xuất xây dựng khung tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo và thiết kế chương trình đào tạo nhân lực quản trị doanh nghiệp trình độ quốc tế, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ sở giáo dục tại Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần phát triển nguồn nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản trị doanh nghiệp
- Sản phẩm chính của nhiệm vụ:
+ Báo cáo tổng kết, báo cáo tóm tắt thể hiện đầy đủ thông tin kết quả nghiên cứu của nhiệm vụ.
+ Báo cáo kết quả khảo sát và đánh giá thực trạng đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản trị doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (tiếp cận dưới góc độ người học, cơ quan/doanh nghiệp sử dụng lao động, nhà quản lý các cơ sở giáo dục đào tạo) và các nhân tố ảnh hưởng đến nó, qua đó xác định những điểm nghẽn, bất cập trong quá trình đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản trị doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
+ Khung (mô tả chi tiết các tiêu chí) đánh giá đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản trị doanh nghiệp.
+ Bộ chương trình đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản trị doanh nghiệp bậc đại học tại các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Báo cáo các giải pháp tổ chức thực hiện đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản trị doanh nghiệp giai đoạn 2025-2035.
+ Các sản phẩm liên quan khác (nếu có).
- Thời gian thực hiện nhiệm vụ: 12 tháng.
b) Nhiệm vụ 2: Mã nhiệm vụ: THHP
- Tên nhiệm vụ: Xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Xuất xứ hình thành nhiệm vụ:
Nhiệm vụ xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời xuất phát từ các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:
+ Công văn số 312/CĐN ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Công đoàn Giáo dục Việt Nam về hướng dẫn công đoàn các trường học tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo “Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”;
+ Quyết định số 5354/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
+ Kế hoạch số 3972/KH-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022, của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.
Để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về xây dựng trường học hạnh phúc một cách thật sự hiệu quả, thực chất và đi vào chiều sâu, tạo ra những chuyển biến tích cực cho ngành Giáo dục của Thành phố việc nghiên cứu xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh là phù hợp.
- Tính cấp thiết của nhiệm vụ
Giáo dục đóng vai trò chủ đạo đối với sự hình thành, phát triển nhân cách của học sinh. Có thể thấy rằng, cốt lõi vật chất trong nền giáo dục của bất kỳ quốc gia nào chính là trường học. Tuy nhiên, làm giáo dục không phải chỉ dừng lại ở việc xây một ngôi trường mà là tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục để đảm bảo cho học sinh và các lực lượng giáo dục trong nhà trường được an toàn, tôn trọng, phát triển và hạnh phúc. Thực tiễn và khoa học đã chứng minh, khi học sinh hạnh phúc và thoải mái khi đến trường sẽ ảnh hưởng tích cực đến thành tích học tập.
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã xác định quan điểm chỉ đạo: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, mục tiêu của giáo dục phổ thông là: tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.
Ngày 22 tháng 04 năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ phát động triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc. Sau đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ban hành công văn số 312/CĐN ngày 12 tháng 11 năm 2019 về hướng dẫn công đoàn các trường học tổ chức và tham gia xây dựng trường học hạnh phúc. Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện với những biện pháp cụ thể, thiết thực. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 5354/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2019 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025” và Kế hoạch số 3972/KH-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2022 triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.
Tại Hội nghị Quốc tế chuyên đề về Trường học Hạnh phúc lần thứ nhất được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 4 năm 2023 tại Đại học Sư phạm Huế, đã tiếp tục khẳng định vai trò, ý nghĩa tích cực của trường học hạnh phúc đối với sức khoẻ tâm thần của học sinh, góp phần làm giảm căng thẳng, bạo lực học đường. Do đó, cần phải có những nghiên cứu khoa học về lý luận và thực tiễn để xác định mô hình trường học hạnh phúc phù hợp với điều kiện, bối cảnh của Thành phố. Điều này không chỉ là hiện thực hoá chỉ đạo của Lãnh đạo Thành phố mà còn là xu hướng và yêu cầu tất yếu của nền giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục của Thành phố nói riêng.
Do đó, việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” là quan trọng và cần thiết.
- Mục tiêu:
+ Xây dựng hệ thống luận cứ khoa học về trường học hạnh phúc trong bối cảnh mới.
+ Đề xuất mô hình trường học hạnh phúc dành cho bậc học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Sản phẩm chính của nhiệm vụ:
+ Báo cáo tổng hợp, báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu với đầy đủ luận cứ có cơ sở khoa học, có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn, ứng dụng rộng rãi trong ngành du lịch, phạm vi Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Báo cáo kiến nghị và đề xuất các giải pháp về: Việc kiểm tra, đánh giá, công nhận trường học hạnh phúc; triển khai thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc; ban hành và thực hiện các chính sách liên quan để đảm bảo cho việc xây dựng trường học hạnh phúc trên địa bàn Thành phố.
+ Mô hình Trường học hạnh phúc dành cho bậc học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh;
+ Bộ tiêu chí đánh giá trường học hạnh phúc dành cho cấp tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Bộ tiêu chí đánh giá trường học hạnh phúc dành cho cấp trung học cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Bộ tiêu chí đánh giá trường học hạnh phúc dành cho cấp trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Các sản phẩm liên quan khác (nếu có).
- Thời gian thực hiện nhiệm vụ: 18 tháng.
III. HỒ SƠ VÀ CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ
1. Thành phần hồ sơ
- Đơn đăng ký chủ trì thực hiện nhiệm vụ (Mẫu A1-BM01-ĐĐK).
- Thuyết minh nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ (Mẫu A1-BM02-TMNVCN); Thuyết minh nhiệm vụ nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn (Mẫu A1-BM03-TMNVXH); Thuyết minh dự án sản xuất thử nghiệm (Mẫu A1-BM04-TMDA); Thuyết minh Đề án khoa học (Mẫu A1-BM05-TMĐA);
- Thuyết minh dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ (Mẫu A1-BM07-TMDT);
- Tóm tắt hoạt động khoa học và công nghệ của tổ chức đăng ký chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ (Mẫu A1-BM08-LLTC);
- Lý lịch khoa học của cá nhân đăng ký chủ nhiệm và tham gia thực hiện nhiệm vụ (Mẫu A1-BM09-LLCN);
- Giấy xác nhận phối hợp thực hiện nhiệm vụ (Mẫu A1-BM10-PHNC);
- Tóm tắt hoạt động khoa học và công nghệ/sản xuất của tổ chức đăng ký phối hợp thực hiện nhiệm vụ (mẫu A1-BM11-LLPHNC);
Link download biểu mẫu https://dost.hochiminhcity.gov.vn/nghien-cuu-khoa-hoc-va-cong-nghe/cac-bieu-mau/
2. Cách thức đăng ký hồ sơ
- Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ ngày ra thông báo đến trước 17 giờ 00 ngày 11/11/2024.
- Thành phần hồ sơ: theo Mục III.1 của Thông báo này.
- Cách thức nộp hồ sơ:
+ Các tài liệu gửi theo dạng tập tin pdf và phải được ký tên, đóng dấu xác nhận của tổ chức đăng ký thực hiện.
+ Nén tất cả thành phần hồ sơ tại Mục III.1 của Thông báo này thành 01 tập tin (đặt tên tập tin như sau: Mã nhiệm vụ - Điện thoại liên lạc), phải đặt mật khẩu (tùy chọn) cho tập tin và nộp trực tuyến trên trang quản lý nhiệm vụ theo địa chỉ http://qlnv.doimoisangtao.vn.
Đến thời hạn kết thúc nhận hồ sơ, Sở KH&CN sẽ tập hợp và mời các tổ chức đăng ký thực hiện nhiệm vụ đến cung cấp mật khẩu, mở và xem xét tính hợp lệ của hồ sơ trước khi tổ chức tuyển chọn. Sở KH&CN sẽ không giải quyết trường hợp hồ sơ đăng ký trễ hạn, hồ sơ không đầy đủ thành phần theo Mục III.1, không có xác nhận của Tổ chức chủ trì và không đầy đủ nội dung theo quy định.
IV. THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Phòng Quản lý Khoa học, Sở KH&CN Thành phố Hồ Chí Minh.
- Địa chỉ: 244 đường Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Website: www.dost.hochiminhcity.gov.vn.
- Điện thoại: 028.39322147 (Phòng Quản lý Khoa học) hoặc ông Lê Thanh Trang - 0933692929./.