SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Chào mừng 45 năm ngày thành lập Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM 5/8/1976 -5/8/2021

04-08-2021

Chặng đường phát triển 45 năm của ngành khoa học và công nghệ Thành phố luôn được Đảng bộ và lãnh đạo thành phố quan tâm, chỉ đạo và cùng sát cánh để phát huy những tiềm năng, lợi thế, nắm bắt những cơ hội, đẩy lùi khó khăn. 

Ngành khoa học và công nghệ đã có những đóng góp tích cực góp phần đưa Thành phố trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về kinh tế, văn hoá, giáo dục - đào tạo và đặc biệt là khoa học và công nghệ. Thành tựu của ngành khoa học và công nghệ thành phố còn có sức lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía nam nói riêng và cả nước nói chung, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

45nam

Ngày 15/11/1977, Ban Thường vụ Thành ủy đã ra Nghị quyết đầu tiên về công tác khoa học và kỹ thuật. Nghị quyết đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động khoa học và kỹ thuật trong thời gian đầu là xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành một Thành phố công nghiệp có cơ cấu kinh tế công - nông nghiệp hiện đại. Các hoạt động khoa học và kỹ thuật đã được triển khai, nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực như: đất đai, thổ nhưỡng, giống cây trồng và vật nuôi, kỹ thuật canh tác và chăm sóc, thuốc trừ sâu và thú y, đến kỹ thuật thu hoạch, bảo quản và chế biến… để hỗ trợ nông dân ngoại thành khôi phục sản xuất nông nghiệp, nâng cao cả về số lượng và chất lượng hàng hoá, đẩy mạnh công tác chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu cung cấp lương thực cho nhân dân thành phố. Vùng nông thôn ngoại thành trở thành vành đai xanh – thực phẩm cung ứng được phần lớn nhu cầu rau xanh, thực phẩm cho cư dân của thành phố.

Về mặt tổ chức, ngày 6/8/1976, Ủy ban nhân dân Thành phố đã thành lập Ban Khoa học và Kỹ thuật theo Quyết định số 1810/QĐ-UB của UBND TP.HCM.

Ngày 10/3/1984 được đổi tên thành Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật theo Quyết định số 45/QĐ-UB của UBND TP.HCM

Ngày 29/1/1994 được đổi tên thành Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường theo Quyết định số 340/QĐ-UB-NC của UBND TP.HCM.

Ngày 18/7/2003 được đổi tên thành Sở Khoa học và Công nghệ theo Quyết định số 123/QĐ-UB của UBND TP.HCM.

Các đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM:

Năm 1982, thành lập Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng với chức năng tham mưu và quản lý nhà nước về các hoạt động tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trên địa bàn thành phố.

Năm 1983, thành lập Trung tâm Thông tin KH&CN với chức năng ban đầu là thực hiện công tác thông tin KH&CN phục vụ yêu cầu nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và đời sống trên địa bàn thành phố và khu vực.

Năm 1985, Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm được thành lập với chức năng làm dịch vụ trong lĩnh vực phân tích và thí nghiệm.

Năm 1986, thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu tập hợp lực lượng các nhà khoa học để tham gia đóng góp, tư vấn phản biện những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố và thiết lập mối quan hệ hợp tác với các tổ chức khoa học và kỹ thuật của các nước và của những người Việt Nam ở nước ngoài.

Hoàng Kim (CESTI)


Bản quyền © 2018 Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
Thiết kế và phát triển bởi HCMGIS
Tổng số truy cập: 11537353