SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

TP.HCM “đặt hàng” nghiên cứu, phân tích xây dựng phát triển ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo phát hiện vi phạm quảng cáo trong lĩnh vực Y tế

08-12-2023
Chiều ngày 07/12/2023, tại Saigon Innovation Hub (Sihub, số 273 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM)), đã diễn ra sự kiện kết nối sáng tạo tháng 12 với chủ đề “Nghiên cứu, phân tích xây dựng phát triển ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo phát hiện vi phạm quảng cáo trong lĩnh vực Y tế”.

81223ht1.jpg

Sự kiện đã thu hút được nhiều đại biểu của các Trường, tổ chức Khoa học và Công nghệ, các nhà khoa học, lãnh đạo các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc hai Sở cùng đại diện các doanh nghiệp, Startup... tham dự

Theo BS CK2 Bùi Nguyễn Thành Long - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM chia sẻ, thời gian gần đây, công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực Y tế đã ghi nhận một số khó khăn, thách thức trong việc phát hiện và xử lý hành các đối tượng có hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo. Các đối tượng thực hiện hành vi quảng cáo trong lĩnh vực Y tế có xu hướng lợi dụng không gian mạng để thực hiện quảng cáo, giới thiệu việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, mua bán các sản phẩm thuốc, thiết bị Y tế... Tuy nhiên, thông qua nội dung chia sẻ lại thực hiện việc quảng cáo cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở; mạo danh Y Bác sĩ để thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đăng tải nội dung, hình ảnh có tính thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH ngày 10/12/2018 của Văn Phòng Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21/6/2012 của Quốc hội; hay Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế về việc quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế... thì quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là một trong những quy định quảng cáo có điều kiện. Các cơ sở có nhu cầu quảng cáo liên quan đến sản phẩm thuốc, các kỹ thuật… trong khám bệnh, chữa bệnh phải thực hiện hồ sơ xin phép cơ quan quản lý theo thẩm quyền và phải được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

“Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng gần 10.000 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh với mạng lưới y tế gồm 129 bệnh viện, 22 trung tâm y tế, 310 trạm y tế, 7101 phòng khám tư, 39 trạm cấp cứu. Trung bình mỗi ngày có hơn 90.000 quảng cáo mới thuộc lĩnh vực Y tế ra đời, nhu cầu trong hoạt động quảng cáo thuộc lĩnh vực này là rất lớn… Tuy nhiên, quảng cáo trong lĩnh vực Y tế là một trong những quy định quảng cáo có điều kiện buộc phải có giấy xác nhận quảng cáo từ Sở Y tế hoặc Bộ Y tế mới được phép quảng cáo, nhưng với số lượng nêu trên việc phát hiện vi phạm quảng cáo sai lệch, không chính xác, lừa đảo hoặc quảng cáo trái phép đang là một trong những thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước”, BS CK2 Bùi Nguyễn Thành Long chia sẻ.

81223ht.jpg

BS CK2 Bùi Nguyễn Thành Long - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM trình bày bài toán “đặt hàng”

Chia sẻ thêm về thực trạng hoạt động quảng cáo trong lĩnh vực Y tế hiện nay, BS CK2 Bùi Nguyễn Thành Long nhận định, các phương thức thực hiện quảng cáo rất phong phú gồm: quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng, công nghệ thông tin và trên môi trường mạng Internet. Tuy nhiên, những thông tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok… đa phần giả mạo, quảng cáo trái phép.

“Việc phát hiện vi phạm quảng cáo trong Y tế vẫn đang được thực hiện theo cách truyền thống, tức là các cơ quan quản lý Y tế sẽ thực hiện kiểm tra và kiểm soát các quảng cáo được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Các vi phạm quảng cáo trong Y tế thường bao gồm những thông tin sai lệch, không chính xác, lừa đảo hoặc có tính chất quảng cáo trái phép. Điều đáng lo ngại là những thông tin này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và tính mạng của người bệnh”, BS CK2 Bùi Nguyễn Thành Long nói.

Từ thực trạng trên, Sở Y tế TP.HCM rất mong muốn tìm được giải pháp để “chuyển đổi số nhằm phát hiện vi phạm quảng cáo trong Y tế” với các vấn đề và nội dung kết quả dự kiến đạt được như sau:

1. Cơ sở dữ liệu về nội dung giấy phép quảng cáo của tất cả các cơ sở đã được cấp có thẩm quyền cấp phép.

2. Kết nối cơ sở dữ liệu quảng cáo của các đơn vị trên phương tiện truyền thông mạng.

3. Tự động phát hiện sớm các cơ sở quảng cáo các dịch vụ liên quan lĩnh vực Y tế nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trong giấy phép quảng cáo.

4. Chia sẻ thông tin quảng cáo sai sự thật, không chính xác để người dân được biết.

Được biết, sự kiện kết nối sáng tạo tháng 12 với chủ đề “Nghiên cứu, phân tích xây dựng phát triển ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo phát hiện vi phạm quảng cáo trong lĩnh vực Y tế” là một sự kiện thuộc chuỗi các sự kiện kết nối hợp tác giữa khu vực nghiên cứu với khu vực công (Inno-Coffee) nhằm kết nối chia sẻ khó khăn trong khu vực công và tạo điều kiện các doanh nghiệp, Startup đưa ra những sáng kiến giải quyết vấn đề đóng góp cho sự phát triển của Thành phố, do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp cùng với Sở Y tế TP.HCM chủ trì tổ chức.

Nhật Linh (CESTI)


Bản quyền © 2018 Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
Thiết kế và phát triển bởi HCMGIS
Tổng số truy cập: 11537378