Sinh viên đoạt giải sáng tạo với ý tưởng làm bao bì từ cây gai dầu
11-06-2020Ý tưởng làm bao bì nhựa sinh thái từ cây gai dầu của nhóm sinh viên ĐHQG TP.HCM và Đại học Hoa Sen đã giành chiến thắng cuộc thi "Brandstorm - Sáng tạo thế giới".
Ra đời từ năm 1992 và lần lượt xuất hiện tại 65 quốc gia, L’Oréal Brandstorm chính thức đến Việt Nam trong năm 2020 và khởi động tại 2 trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội.
Chủ đề cuộc thi năm nay tập trung vào việc “Xây dựng một tương lai giảm thiểu nhựa cho ngành làm đẹp”. Sinh viên trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam, sẽ tham gia thử thách tạo ra một giải pháp kinh doanh mới sử dụng ít nhựa hơn hoặc không có nhựa. Các thí sinh sẽ tự lập một nhóm 3 người để cùng nhau đưa ra ý tưởng sáng tạo nhất.
Ý tưởng tham gia cuộc thi phải giải quyết được các thách thức trong quá trình sản xuất kinh doanh và trong việc thay đổi nhận thức người tiêu dùng. Hình thức thi gồm 5 phút thuyết trình và 5 phút phản biện, tranh luận với ban giám khảo bằng tiếng Anh.
Với ý tưởng dùng cây gai dầu làm bao bì thay thế túi nylon, đội Supernova, gồm 3 sinh viên đến từ trường Đại học Quốc tế ĐHQG-HCM, Đại học Kinh tế - Luật ĐHQG-HCM và Đại học Hoa Sen, thành phố Hồ Chí Minh, đã giành chiến thắng thuyết phục.
Theo đại diện nhóm, cây gai dầu là được trồng rộng rãi ở Trung Quốc, Pháp, Chile... Đây là một loài cây tự sống khoẻ mà không cần thuốc trừ sâu hay kỹ thuật trồng trọt, đồng thời cây có thể sinh trưởng trên đất khô cằn và giúp đất màu mỡ hơn. Cây gai dầu được dùng sản xuất những sản phẩm có nhiều ứng dụng như giấy, vải chất lượng cao, vật liệu xây dựng… Chính vì thế nhóm đã quyết định chọn loại cây này để làm vật liệu thay thế nhựa.
Giải nhì của cuộc thi được trao cho đội Golden Doves, gồm 3 sinh viên đến từ trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội với ý tưởng thiết kế khay đựng mỹ phẩm bằng vỏ trấu.
Giải ba thuộc về đội Eco Flawless, gồm 3 sinh viên đến từ trường Đại học Fulbright, thành phố Hồ Chí Minh với đề tài phát triển bao bì bằng nguyên liệu bã cà phê.
Giải nhất, nhì, ba đã được trao cho những sinh viên xuất sắc nhất
Ngoài phần thưởng, đội giải nhất quốc gia được tuyển thẳng vào chương trình Quản trị viên tập sự (Management Trainee) của L’Oréal Việt Nam, đồng thời đại diện Việt Nam tham dự vòng quốc tế tổ chức vào tháng 6 tới đây.
Chia sẻ về cuộc thi, ông Valéry Gaucherand, Tổng Giám đốc L’Oréal Việt Nam, cho rằng phát triển bền vững không chỉ là chủ đề cuộc thi, mà còn là định hướng phát triển mà tập đoàn L’Oréal đã và đang thực hiện trong 10 năm qua
“Chúng tôi cũng rất hy vọng nhóm sinh viên đại diện sẽ đưa lá cờ Việt Nam đến vị trí cao nhất tại chung kết Brandstorm 2020 của thế giới.”
Brandstorm là một cơ hội tuyệt vời để sinh viên xây dựng các mối liên kết quốc tế. Thông qua cuộc thi, sinh viên Việt Nam có cơ hội đặc biệt được làm việc với các nhân sự cấp cao của Tập đoàn để học hỏi thêm và phát triển các ý tưởng sáng tạo của mình trong môi trường chuyên nghiệp và đẳng cấp thế giới.