Có thể kiếm tiền tỉ từ việc kinh doanh... nhãn hiệu
17-10-2019Không chỉ bảo vệ sản phẩm khỏi hàng giả, hàng nhái, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu còn giúp chủ sở hữu có thể kinh doanh trên chính nhãn hiệu của mình.
Ông Võ Hưng Sơn, Trưởng phòng Sở hữu Trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã chia sẻ như vậy về chủ đề “Thủ tục đăng ký và kỹ năng xây dựng một thương hiệu dễ nhớ” tại Hội thảo về Sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nữ ở TP.HCM sáng 17/10. Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM (WHISE) 2019.

Ông Võ Hưng Sơn chia sẻ về vấn đề sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu. Ảnh: Hà Thế An.
Ông Sơn định nghĩa, khi bắt đầu kinh doanh một sản phẩm, dịch vụ thì cần phải có một “cái tên” và xác lập quyền sở hữu về nhãn hiệu cho hàng hóa của mình. Điều này nhằm bảo vệ cho người sản xuất sau này khi xuất hiện hàng giả, hàng nhái. Quan trọng hơn hết, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu còn giúp chủ sở hữu có thể kinh doanh trên tài sản là chính nhãn hiệu của mình.
“Nhãn hiệu là tài sản vô hình. Và tài sản vô hình này cũng có thể kinh doanh bằng việc cho thuê theo hình thức nhượng quyền (franchise) với nhiều đối tác khác. Trong khi tài sản hữu hình như nhà cửa, chỉ có thể cho một, một vài người thuê. Tài sản vô hình được xác lập bằng giấy chứng nhận”- ông Sơn phân tích.
Vị trưởng phòng Sở hữu Trí tuệ cũng khẳng định rằng, giá trị nhãn hiệu ngoài việc kinh doanh, khi đã lớn mạnh có thể được định giá hàng chục, hàng trăm tỉ USD. Cụ thể, nhãn hiệu Apple vào năm 2017 được định giá lên tới 145 tỉ USD, Google được định giá 94 tỉ USD. Tại Việt Nam, Vinamilk được định giá vào khoảng 2 triệu USD.

Nhiều chị em ghi chép cẩn thận những thông tin về đăng ký, xác lập quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu hàng hóa. Ảnh: Hà Thế An.
Việc thiết kế nhãn hiệu hàng hóa là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên, việc thiết kế và tạo hình nhãn hiệu hàng hóa cũng cần phải tuân theo những nguyên tắc nhất định. Theo bà Võ Thái Thảo, đại diện của Vietnam Digital 4.0, việc thiết kế logo (biểu trưng) cho sản phẩm phải đạt được mục tiêu như: màu sắc chủ đạo, dễ hiểu, dễ nhớ, nêu được thông điệp tới người dùng…
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng logo với ba màu chủ đạo: màu đỏ (biểu hiện sự năng động, đam mê, quyền lực), màu vàng (biểu hiện cho sự lạc quan, hạnh phúc), màu xanh lá (biểu hiện cho sự tươi mát, gần gũi thiên nhiên).
“Cụ thể, nhiều thương hiệu đồ ăn sử dụng màu vàng vì màu này có khả năng kích thích vị giác co người, tạo cảm giác thèm ăn. Mỗi màu sắc sẽ thể hiện mục tiêu và ý nghĩa mà mình hướng tới để có thể sử dụng một cách phù hợp”- bà Thảo chia sẻ.
Hiện nay, với những chủ sở hữu chưa có khả năng thuê người thiết kế logo, họ hoàn toàn có thể sử dụng công cụ miễn phí trên mạng internet để tạo dựng nhãn hiệu phù hợp cho sản phẩm của mình.