Đưa sở hữu trí tuệ vào giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên số
26-09-2025Sáng 26/9/2025, tại Khách sạn Majestic Sài Gòn (Số 01 Đồng Khởi, phường Sài Gòn, TP.HCM), Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Tăng cường tuyên truyền sở hữu trí tuệ trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại TP.HCM: Giải pháp thực tiễn gắn với chuyển đổi số” đã chính thức khai mạc. Chương trình do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM, Học viện Quản lý Giáo dục và Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đồng chủ trì, với sự phối hợp của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Công ty TNHH MeU Solutions, Khách sạn Majestic và Liên hiệp Phát triển Kinh tế và Giáo dục.
Tham dự Hội thảo có ThS. Lê Thị Phương Lan - Trưởng phòng Khoa giáo, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM; PGS.TS. Phạm Văn Thuần - Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục; ThS. Trần Trọng Tuyên - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM; ThS. Võ Văn Nhanh - Giám đốc Khách sạn Majestic Sài Gòn; ThS. Trần Thanh Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH MeU Solutions; TS. Nguyễn Trọng Minh Khanh - Chủ tịch Liên hiệp Phát triển Kinh tế và Giáo dục; TS. Phạm Hùng Dũng - Phó Bí thư Đảng bộ, Phó Hiệu Trưởng trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM; TS. Nguyễn Đặng An Long - Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM, Chủ nhiệm nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp Thành phố; ThS. Võ Thị Khánh Vân - Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM.
Ban Tổ chức tặng hoa và thư cảm ơn tới các đơn vị đồng hành
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Đặng An Long - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp Thành phố, nhấn mạnh Hội thảo là cơ hội để tổng hợp tri thức, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu cấp Thành phố về giáo dục SHTT. Bà khẳng định: “Trong thời đại kinh tế tri thức, nếu không đưa sở hữu trí tuệ vào đào tạo nghề, chúng ta sẽ bỏ lỡ một trụ cột quan trọng để hình thành nguồn nhân lực sáng tạo và hội nhập”.
TS. Nguyễn Đặng An Long - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM, phát biểu khai mạc Hội thảo
Đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM, ThS. Lê Thị Phương Lan phát biểu chỉ đạo: “SHTT không chỉ là khái niệm pháp lý khô khan, mà chính là tấm lá chắn bảo vệ thành quả sáng tạo của học sinh, sinh viên, giảng viên. Đây là nội dung cần được tích hợp bài bản trong chương trình đào tạo nghề”. Theo bà, hiện trạng thiếu khung chuẩn, học liệu và đội ngũ giảng viên chuyên trách đang là “nút thắt” cần tháo gỡ, đưa SHTT vào nhà trường không chỉ là bảo vệ thành quả sáng tạo, mà còn là nền tảng để hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, có tư duy đổi mới và năng lực hội nhập.
ThS. Lê Thị Phương Lan - Trưởng phòng Khoa giáo, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM, phát biểu chỉ đạo, định hướng chuyên môn cho Hội thảo
Với 51 bài tham luận gửi về, trong đó 05 tham luận tiêu biểu đã được lựa chọn trình bày trực tiếp tại Hội thảo, mang đến nhiều góc nhìn đa dạng. Từ đề xuất tăng cường tuyên truyền SHTT gắn với chuyển đổi số của nhóm tác giả trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.HCM; đến nghiên cứu thực trạng giáo dục SHTT tại Hà Nội; hay mô hình so sánh quốc tế do PGS.TS Phạm Văn Thuần và TS. Nguyễn Đặng An Long phân tích; cùng với báo cáo quản lý SHTT trong hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM và giải pháp phát triển chương trình giáo dục SHTT của PGS.TS Lê Chi Lan. Các bài tham luận đều xoáy sâu vào thực trạng thiếu khung chương trình chuẩn, thiếu học liệu chính thống và đội ngũ chuyên trách, đồng thời đưa ra giải pháp từ chính sách đến công cụ quản lý, từ lý thuyết đến thực hành.
ThS. Đinh Quốc Anh, đại diện nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo quản lý SHTT trong hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM
Một trong những điểm nhấn là phần giới thiệu phần mềm giáo dục “Giải pháp chuyển đổi số giúp người học vui học Sở hữu trí tuệ” do Công ty TNHH MeU Solutions phát triển. Với giao diện sinh động, ứng dụng được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hỗ trợ trực quan, khơi gợi sự hứng thú học tập cho sinh viên.
Phần thảo luận sau đó diễn ra sôi nổi, nhiều câu hỏi thực tiễn được đặt ra: làm thế nào để các sản phẩm trí tuệ của giảng viên, sinh viên không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà có thể thương mại hóa? Bằng cách nào để mỗi ngành nghề có mô-đun SHTT phù hợp? Các ý kiến đến từ chuyên gia, hiệu trưởng trường nghề và giảng viên đã mang lại những trao đổi thẳng thắn, gợi mở nhiều giải pháp cụ thể.
Đại diện Ban Tổ chức và quý đại biểu cùng chụp hình lưu niệm
Hội thảo khép lại bằng lời cảm ơn từ Ban Tổ chức và phần chụp ảnh lưu niệm, lưu giữ khoảnh khắc hơn 200 đại biểu, nhà khoa học và chuyên gia cùng chung tầm nhìn về một nền giáo dục nghề nghiệp đổi mới, gắn liền với sở hữu trí tuệ. Từ diễn đàn này, TP.HCM kỳ vọng sẽ từng bước hình thành thế hệ lao động vừa giỏi tay nghề, vừa am hiểu pháp luật, sáng tạo và tự tin hội nhập quốc tế.
Nhật Linh - CESTI